อาชีพอิสระ ยื่นขอสินเชื่อบ้านอย่างไรให้แบงค์อนุมัติ

You are currently viewing อาชีพอิสระ ยื่นขอสินเชื่อบ้านอย่างไรให้แบงค์อนุมัติ

อาชีพอิสระ ยื่นขอสินเชื่อบ้านอย่างไรให้แบงค์อนุมัติ

1. สเตทเม้นท์
แน่นอนสำหรับพ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ วิธีสั่งซื้อสินค้า และการชำระเงินของลูกค้าจะต้องโอนเงินผ่านเข้าบัญชีของเราอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เวลายื่นเอกสารขอสินเชื่อ แนะนำให้แสดงทุกบัญชีที่มีเงินเข้าออก ของเราทุกบัญชี ที่มีรายได้มาจากการค้าขาย ย้อนหลังไปอย่างน้อย 2 ปี เพื่อให้ธนาคารเห็นถึงความสม่ำเสมอในการมีเงินโอนเข้าบัญชีของเราในแต่ละเดือน

2. อายุงาน/ระยะเวลาการประกอบธุรกิจ
ถึงแม้จะมีอาชีพเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทางธนาคารเองก็พิจารณาในเรื่องของระยะเวลาการประกอบธุรกิจของเราด้วย เพื่อดูในเรื่องของความมั่นคงของอาชีพ ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องประกอบอาชีพนี้มาอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไปนะคะ

3. จดทะเบียนการค้า
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สามารถจดทะเบียนการค้าได้ค่ะ และเป็นอีกหนึ่งเอกสารที่ธนาคารให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับท่านที่มีคำถามว่า ขายของออนไลน์จะจดทะเบียนการค้าได้อย่างไร ขอตอบว่า ได้ค่ะ โดยใช้ที่อยู่ ที่เราอยู่อาศัยในการจดทะเบียนการค้า และหน้าร้านที่เราใช้ค้าขายก็คือช่องทางออนไลน์ที่เราทำให้เกิดรายได้ขึ้นมา ข้อนี้ทำได้แน่นอน และไม่ยากเลยค่ะ

3. บัญชีรายรับ รายจ่าย
จริงอยู่ว่าสเตทเมนท์ก็อาจจะเป็นเอกสารที่สามารถแสดงรายรับของเราได้อย่างเพียงพอ แต่ในฐานะของการประกอบธุรกิจ ซื้อมาขายไป ทางธนาคารย่อมอยากเห็น รายรับ รายจ่าย ต้นทุนและกำไร ของธุรกิจเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการให้สินเชื่อ ถ้าเรามีการทำบัญชีให้ธนาคาร ก็จะช่วยให้ธนาคารมั่นใจในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้อีกแรงค่ะ

4. ยื่นภาษี
การยื่นภาษี เป็นการพิสูจน์ว่า รายรับ รายจ่าย ของเราทั้งหมดที่ได้จากการทำธุรกิจค้าขายบนโลกออนไลน์ของเรานั้น เกิดขึ้นจริง โดยมีสรรพากรตรวจสอบรายได้ และเราได้เสียภาษีอย่างถูกต้อง หลักฐานในส่วนนี้ช่วยให้แบงค์มองว่าเรามีความน่าเชื่อถือมากพอในการประกอบการพิจารณาค่ะ

5. ภาพถ่ายหน้าร้าน/ออเดอร์/Inbox
เราสามารถแนบภาพหน้า Facebook ภาพการสั่งสินค้า และภาพ Inbox ต่างๆ ที่ลูกค้าเข้ามาพูดคุยเพื่อสั่งซื้อสินค้าของเราประกอบไปในเอกสารที่ใช้ยื่นขอสินเชื่อ เพื่อให้เห็นว่าเรามีหน้าร้านผ่านโลกออนไลน์ของเราจริงๆ

ดูแล้วก็ไม่ยากเลยนะคะ หากเรามีการประกอบธุรกิจจริง แม้จะเป็นธุรกิจอิสระ ก็สามารถทำให้ธนาคารมั่นใจในความสามารถในการชำระหนี้ของเราได้ ยิ่งมีเอกสารครบมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ให้เรามากเท่านั้น ขอให้โชคดี กับการขออนุมัติสินเชื่อนะคะ

Leave a Reply