5 สิ่งที่ต้องตรวจก่อนเซ็นต์รับมอบบ้าน

You are currently viewing 5 สิ่งที่ต้องตรวจก่อนเซ็นต์รับมอบบ้าน

5 สิ่งที่ต้องตรวจก่อนเซ็นต์รับมอบบ้าน

ก่อนเซ็นต์รับมอบโอนบ้าน มีหลายสิ่งที่ต้องตรวจให้ถี่ถ้วน แต่หลักๆ เราต้องตรวจอะไรกันบ้าง วันนี้แอดลองสรุปเป็นภาพรวมให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. ตรวจไฟ โดยเปิดไฟให้ทั่วทั้งบ้านแล้วเช็คให้ครบทุกดวงว่าโคมไฟติดทุกดวงหรือเปล่า เพดานเรียบร้อยมั้ย แล้วมีร่องรอยน้ำรั่วจากหลังคาหรือเปล่า

2. ตรวจผนัง โดยสังเกตความเรียบร้อยของการฉาบปูน รอยร้าวและสีที่ทาสังเกตว่าปัญหาเกิดจากอะไร เช่น ถ้ามีรอยร้าวบนผนังอาจเกิดจากการแตกลายงาของปูนที่ทาแล้วแห้งไม่เท่ากัน สามารถแก้ได้ด้วยการโป๊วสี แล้วกลิ้งสีทับ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่เกิดจากปูนล่อนไม่เกาะตัวกับอิฐให้ทำการสกัดออกแล้วฉาบใหม่

และอีกปัญหาเกี่ยวกับผนังที่เราควรดูคือ ประตูและหน้าต่าง ให้ตรวจดูความเรียบร้อยของการติดตั้ง วงกบ การเปิดปิด และการใช้งานว่าใช้ได้สมบูรณ์หรือไม่

3. ตรวจพื้น โดยพื้นแต่ละแบบก็มีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ปูเป็นหลัก แต่ก็เช็คให้ดีว่าตรงกับวัสดุที่เราเลือกใช้หรือไม่ และสิ่งสำคัญของพื้นที่ต้องตรวจคือความลาดเอียงของพื้นในส่วนพื้นเปียก เพื่อให้มีการไหลระบายถ่ายเทน้ำได้ดี

4. ตรวจระบบไฟฟ้า โดยตรวจสอบว่าระบบการทำงานของไฟฟ้านั้นเป็นอย่างไร ตู้ควบคุมมีการแบ่งตามชั้น ตามพื้นที่หรือไม่

5. ตรวจระบบประปา โดยตรวจระบบเก็บน้ำสำรองว่าเป็นแบบบนดินหรือใต้ดิน และทดลองเปิดวาล์วน้ำทุกจุด ตรวจสอบปั๊มน้ำ ดูการรั่วซึมของน้ำด้วย

การตรวจรับบ้านนั้นเราอาจจะต้องใช้เวลามากหน่อยในการตรวจดูรายละเอียดของบ้าน แต่ก็อย่าลืมที่จะเข้าไปตรวจดูขั้นตอนในระหว่างการทำงานของช่างด้วย เพื่อที่จะได้แก้ไขหรือชี้จุดที่ต้องการปรับแก้ได้ทันท่วงที ไม่ต้องรอตามแก้ไขอีกภายหลังค่ะ

Leave a Reply