5 เทคนิค จัดบ้านให้สบาย อยู่แล้วมีความสุข

You are currently viewing 5 เทคนิค จัดบ้านให้สบาย อยู่แล้วมีความสุข

การจัดบ้านให้น่าอยู่ อยู่แล้วสบาย มีความสุข นั้นไม่ยาก หากรู้เทคนิค วันนี้แอดมินนำเทคนิคง่ายๆ ในการจัดบ้านมาฝากถึง 5 เทคนิคด้วยกันค่ะ

  1. ลดพื้นที่เก็บฝุ่น โดยการลดพื้นที่ซอกหลืบที่ทำความสะอาดยากหรือพื้นที่ที่เข้าไม่ถึงให้น้อยที่สุด ทำบานปิดให้ตู้หรือชั้นวางแบบเปิดโล่งที่ใช้จัดเก็บหนังสือหรือของโชว์ รวมถึงเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจไม่เล็กอย่างระยะของโรงจอดรถกับประตูบ้าน หากมีพื้นที่เพียงพออาจเว้นระยะห่างสักหน่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องจอดรถตรงกับหน้าประตูพอดี เพราะอาจเป็นการนำพาฝุ่นและควันเข้าบ้านได้ หรืออาจปลูกต้นไม้เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองบริเวณหน้าบ้าน ก็ทำให้บ้านสดชื่นและช่วยลดฝุ่นละอองไปด้วยในตัว
  2. สร้างกลิ่นที่ดี ทำให้มีความสุขคูณสอง โดยการลองหาเครื่องหอมมาวางตามจุดต่างๆ ในบ้าน ที่กลิ่นไม่ฉุนจนเกินไปมาใช้แทนของตกแต่งบ้าน
  3. แสงสว่างที่เพียงพอช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำให้บ้านไม่อับชื้น ทิศทางการเปิดรับแสงภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรวางแผนตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ
  4. ดูทิศทางลม โดยการออกแบบช่องลมในบ้าน มีความสำคัญมาก ทิศทางลมที่ไหลเวียนเข้ามาในตัวบ้านต้องมีทางให้เข้า-ออก ดังนั้นช่องลมควรอยู่ตรงกันหรือเยื้องกัน นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงทิศทางลมประจำฤดูด้วย เช่น ฤดูร้อนลมพัดมาจากทางทิศใต้ ฤดูหนาวลมพัดมาจากทางทิศเหนือลงใต้ และฤดูฝนลมพัดเข้ามาทุกทิศทาง มีหลายวิธีที่ช่วยให้ลมเข้าบ้าน เช่น เลือกติดหน้าต่างบานเกล็ดหรือใช้อิฐบล็อกช่องลมที่ช่วยพรางสายตาและสร้างความเป็นส่วนตัวได้ในระดับหนึ่ง
  5. ลดเสียงรบกวนเข้าบ้าน โดยการเลือกใช้วัสดุกรุที่ดี ซึ่งจะช่วยดูดซับเสียงทำให้บ้านเงียบ และกันความร้อนไปในตัว หากใช้กระจกนิรภัยซึ่งเป็นกระจกสองแผ่นคั่นกลางด้วยพีวีบี (Polyvinyl Butyral) ที่มีคุณสมบัติเหนียวและทนทานจะช่วยลดอันตรายจากรังสียูวีและคลื่นเสียงความถี่สูงได้ หรือใช้กระจกฉนวนกันความร้อนหรือกระจก Low-E ที่ทำจากกระจกสองแผ่นประกบกัน โดยมีอะลูมิเนียมซึ่งบรรจุสารดูดซึมความชื้นหรือก๊าซเฉื่อยคั่นกลาง ด้านนอกนิยมใช้กระจกเทมเปอร์เพื่อช่วยสะท้อนแสงได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงใช้วัสดุสร้างบ้านแบบเดิมแต่คูณสองเข้าไปก็ช่วยเก็บเสียงได้อีกทาง เช่น ผนังยิปซั่มหรือแผ่นอะคูสติกบอร์ด หรือก่อผนังสองชั้น โดยเว้นช่องตรงกลาง บวกกับใช้วัสดุซับเสียงช่วยอีกชั้น รับรองว่าเงียบสบายสมใจ

ลองนำเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้ไปปรับใช้ในการสร้าง และตกแต่งบ้านกันดูนะคะ จะช่วยให้บ้านที่เรารัก อยู่แล้วมีความสุขยิ่งขึ้นค่ะ

Leave a Reply