5 เทคนิค แต่งไฟในครัวให้สว่างสไวอบอวลไปด้วยความสุข

You are currently viewing 5 เทคนิค แต่งไฟในครัวให้สว่างสไวอบอวลไปด้วยความสุข
5 เทคนิค แต่งไฟในครัวให้สว่างสไวอบอวลไปด้วยความสุข
 
หลายคนมองว่าครัวเป็นแค่สถานที่ที่ใช้เตรียมอาหาร แต่แท้จริงแล้วครัวเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสุข
ตั้งแต่เริ่มต้นปรุงอาหาร จนสมาชิกทุกคนในบ้านได้มาใช้เวลารับประทานอาหารอร่อย ๆ ร่วมกัน ก็เป็นครัวอีกนั่นแหละที่เป็นศูนย์รวมของความสุขของทุกคนภายในบ้าน
 
วันนี้แอดจะแนะนำเทคนิค ที่จะทำให้มุมโปรดของคนในบ้าน ยิ่งอบอวลไปด้วยความสุขที่เพิ่มมากขึ้น
 
1. โคมไฟดวงกลางของห้องครัว คือแคแร็กเตอร์ของห้องครัว หากเราต้องการให้อารมณ์ทั้งห้องครัวเป็นเช่นไร เราสามารถเปลี่ยนแค่จุดเดียว เพื่อเปลี่ยนอารมณ์ทั้งหมดของในห้องครัวไปได้อย่างมากทีเดียว
2. การจัดไฟแบบไล่ระดับ แทนที่จะติดตั้งไฟแบบตรง ๆ ที่กลางห้องเพียงอย่างเดียว อาจเลือกติดไฟซ่อนตามจุดต่าง ๆ เช่น เหนือรูปภาพ ใต้เคาน์เตอร์บาร์ หลังชั้นลอยเหนือซิงก์ หรือใต้พื้นตู้เก็บชาม ดวงไฟที่มีความสว่างต่างกันจะทำให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยเน้นฟอร์มของสิ่งของที่ตกแต่งห้องครัวให้ดูเด่นชัดขึ้นได้ด้วย
3. การจัดไฟแบบฝังเพดานเป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับการจัดแสงในห้องครัวขนาดเล็ก เพราะหากคุณมีห้องครัวขนาดเล็ก ไม่ควรมีโคมไฟเพดานห้อยระย้าหรือยื่นออกมาจากผนังมากนัก เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยดูกว้างขึ้น นอกจากนี้การจัดไฟทำให้เพดานสว่างไสวยังช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย
4. การใช้วัสดุที่สะท้อนแสงได้แวววาว เช่น กระจก กระเบื้องที่มีเหลือบสี หรือบุผนังด้วยแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยให้ครัวของคุณมีบรรยากาศอย่างที่ต้องการแล้ว ยังช่วยเพิ่มการกระจายแสงภายในครัว ที่สำคัญ ของตกแต่งจำพวกกระจกสะท้อนเหล่านี้ยังสามารถเคลื่อนย้าย ปรับเปลี่ยนจุดติดตั้งได้ง่าย ในยามที่เราอยากดีไซน์ห้องครัวใหม่ได้อีกด้วย
5. แสงอีกอย่างหนึ่งที่ห้องครัวขาดไม่ได้ คือแสงสว่างจากธรรมชาติซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบแสงให้กับห้องครัว ห้องครัวที่มีแสงธรรมชาติส่องถึงย่อมให้ความรู้สึกที่กว้างขวาง สว่างเหมาะแก่การใช้งาน ขณะเดียวกันแสงแดดที่ส่องทั่วถึงยังเป็นตัวฆ่าเชื้อ หรือกลิ่นอับในห้องครัวได้เป็นอย่างดี ส่วนบ้านไหนที่ห้องครัวมีแสงสาดส่องในเวลากลางวันมากเกินไป ก็สามารถปรับด้วยการใช้ผ้าม่านมาช่วยบดบังแสงแดดที่จะมาทำให้อาหารบางชนิดเสียเร็วขึ้นได้ ถึงจุดนี้เมื่อปรับแสงธรรมชาติให้เข้ากับการจัดไฟภายในครัวได้แล้ว นอกจากจะสร้างห้องครัวให้สว่างไสวอย่างมีดีไซน์แล้ว ยังช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้าลงได้อีกด้วยค่ะ
 
โครงการ The Civilize เราใส่ใจทุกฟังก์ชั่นการใช้สอยภายในบ้าน เพื่อให้การอยู่บ้านของคุณ เป็นมากกว่าบ้าน เพราะเราไม่ได้ขายบ้าน แต่เราขายความสมดุลย์ของชีวิต

Leave a Reply