พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ส่งผลต่อใคร?

You are currently viewing พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ส่งผลต่อใคร?

พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ส่งผลต่อใครในวงการอสังหาริมทรัพย์ ไปดูกันค่ะ

พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ฉบับนี้ส่งผลต่อคนที่ซื้อบ้านไว้มากกว่า 1 หลัง

1. ในกรณีที่มีบ้านหนึ่งหลังราคามากกว่า 50 ล้านบาท จะต้องจ่ายภาษีตามอัตรามูลค่าของราคาบ้าน (ซึ่งนั่นเท่ากับว่ายิ่งบ้านมีราคาแพง เราก็ยิ่งต้องจ่ายภาษีมาก)

2. ในกรณีมีบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท จะไม่ต้องจ่ายภาษี แต่ถ้าเป็นบ้านหลังที่ 2, 3, 4 ขึ้นไป (รวมถึงห้องชุดคอนโดด้วย) จะต้องจ่ายภาษีในทุกกรณี ไม่ว่าบ้านหลังนั้นจะมีมูลค่าเท่าไหร่ก็ตาม (ยิ่งมูลค่ามากก็ยิ่งจ่ายมากด้วยเช่นกัน)

พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ฉบับนี้ส่งผลต่อเจ้าของที่ดินทุกราย

1. ในกรณีที่ที่ดินผืนนั้นมีราคามากกว่า 50 ล้านบาท แม้จะเป็นที่ดินมรดก แต่เจ้าของที่ดินไม่มีเงินสดมาจ่ายภาษี ก็จำเป็นที่จะต้องขายที่ดิน เพื่อหลีกเลี่ยงภาระจากการจ่ายภาษี

2. หากที่ดินมีมูลค่ามากว่า 50 ล้านบาท จะต้องเสียภาษีทุกราย และจะเสียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆ 3 ปี ซึ่งทำให้ในระยะยาวอาจจะต้องนำที่ดินออกมาขายมากขึ้น เพื่อลดภาระของภาษี

3. ใครที่สะสมที่ดินไว้เก็งกำไร หากมีมากก็ยิ่งต้องจ่ายมาก เพราะเรียกเก็บกันตั้งแต่มูลค่า 0 บาท แถมยังเก็บเพิ่มขึ้นในทุกๆ 3 ปีอีกด้วย

พรบ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างใหม่ปี 2562 ฉบับนี้ประกาศแล้ว และจะบังคับใช้ต้นปี 2563 เจ้าของอสังหาฯ ริมทรัพย์์ทุกท่าน ควรวางแผนภาษี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าอย่างสูงสุดต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กันแต่เนิ่นๆ นะคะ

Leave a Reply